Thứ tư, ngày 25 tháng 11 năm 2020
CHỌN NGÔN NGỮ:
Thị trường một số nước Châu phi - Cơ hội đối với Việt nam
Ngày đăng: 11/09/2014



         Châu Phi là thị trường tiềm năng bởi ẩn chứa ở châu lục này những nguồn khoáng sản phong phú, quý hiếm khó tái tạo chưa mấy được khai thác đã từng được thế giới biết đến. Thêm vào đó, nhu cầu hàng hoá lớn và đa dạng - chủ yếu là sản phẩm chất lượng vừa phải, giá rẻ - của thị trường có tốc độ tăng dân số luôn đúng hang đầu thế giới.
Thị trường một số nước châu Phi – cơ hội đối với Việt Nam nhằm hệ thống hoá, phân tích những thông tin và tổng hợp những ý kiến không chỉ thuần tuý về phương diện kinh tế, thương mại mà cả về phương diện địa – kinh tế, lịch sử, văn hoá, xã hội… những yếu tố quy định tính đặc thù của thị trường châu Phi.
TS. Đinh Thị Thơm và tập thể tác giả của cuốn “Thị trường một số nước châu Phi: Cơ hội đối với Việt Nam” mong muốn hệ thống hóa, phân tích những thông tin và tổng hợp những ý kiến không chỉ thuần túy về phương diện kinh tế, thương mại mà cả về phương diện địa - kinh tế, lịch sử, văn hóa, xã hội,… những yếu tố quy định tính đặc thù của thị trường châu Phi. Sách dày 346 và bao gồm 3 chương như sau:
 
Chương 1. Khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội của châu Phi gồm các phần nội dung:
Phần 1 giới thiệu những nét chung về vị trí địa lý tự nhiên, con người, dân cư và nguồn lực.
Phần 2 trình bày sơ lược về lịch sử phát triển châu Phi từ thời cổ đại đến thời hiện đại.
Phần 3 tổng quan về thị trường với những nét khái quát về nền kinh tế,
Phần 4 tìm hiểu các lĩnh vực quan hệ ngoại giao, quan hệ thương mại, đầu tư, hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, hợp tác lao động giữa Việt Nam và châu Phi;
 
Chương 2. Năm thị trường tiềm năng châu Phi đối với Việt Nam tập trung giới thiệu, phân tích những nét khái quát về điều kiện tự nhiên và xã hội; những đặc điểm của năm thị trường tiềm năng châu Phi đối với Việt Nam được xếp thứ tự theo quy mô, tầm quan trọng và mức độ ảnh hưởng đối với các thị trường khác. Những đặc điểm đó được thể hiện trong: chính sách kinh tế vĩ mô và vi mô, chiến lược hội nhập khu vực và thế giới, chính sách thương mại và mở cửa thị trường, cơ cấu hàng hoá xuất nhập khẩu, cơ cấu ngành và xu hướng thị trường, đối tác thương mại và đầu tư, quy định thuế quan và phương thức thanh toán, v.v… Nội dung chương 2 cũng dành để xem xét những thuận lợi, khó khăn và triển vọng các mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nam Phi (nền ngoại thương phát triển nhất châu Phi), Ai Cập (thị trường lớn nhất khu vực Bắc Phi), Maroc (cầu nối giữa các thị trường châu Âu, Trung Đông và châu Phi), Senegal (thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam) và Tanzania (thị trường cửa ngõ vào Đông Phi).
 
Chương 3. Giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận thị trường châu Phi của doanh nghiệp Việt Nam phân tích triển vọng của thị trường châu Phi nói chung, của năm thị trường tiềm năng nói riêng với 10 giải pháp vĩ mô và 5 giải pháp vi mô chủ yếu nhằm tăng cường khả năng tiếp cận và thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các thị trường này.
Hi vọng cuốn sách sẽ đóng góp một phần nhỏ vào việc phục vụ các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý và hoạch định chính sách, và ở phạm vi rộng hơn, cung cấp cho các doanh nghiệp, giới doanh nhân đang quan tâm đến việc mở rộng các thị trường xuất nhập khẩu trong chiến lược sản xuất kinh doanh của mình, những gợi ý về giải pháp thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và thị trường châu Phi nói chung và 5 thị trường được xem là tiềm năng nói riêng.