TÓM TẮT
Du lịch được kỳ vọng sẽ trở thành
ngành kinh tế mũi nhọn và là động lực cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam,
trong đó du lịch biển, đảo đang góp phần quan trọng cho sự phát triển chung của
ngành du lịch. Trong những năm qua, các tỉnh, thành phố ven biển đã phát huy được
tiềm năng, thế mạnh và bước đầu hình thành những liên kết giữa các địa phương để
phát triển du lịch như: liên kết sản phẩm du lịch; liên kết quảng bá, xúc tiến
du lịch; liên kết giữa các chủ thể (doanh nghiệp lữ hành, Hiệp hội Du lịch, Sở
Du lịch…); và liên kết phát triển nguồn nhân lực. Tuy nhiên, nhìn chung liên kết
giữa các địa phương còn nhiều hạn chế như: sản phẩm trùng lặp, hạ tầng chưa đáp
ứng được nhu cầu liên kết, xu hướng cạnh tranh giữa các địa phương… Vì vậy, Việt
Nam cần xây dựng một chiến lược quốc gia về liên kết giữa các địa phương ven biển
trong phát triển du lịch, nâng cấp cơ sở hạ tầng kết nối và đổi mới tư duy về
liên kết.
Từ khóa: du lịch, liên
kết, địa phương ven biển, Việt Nam