TÓM TẮT
Kinh doanh bản
thân nó đã bao hàm ý nghĩa: rủi ro và phần thưởng. Rủi ro là những gì mà doanh nghiệp không mong đợi và
có thể được nhận diện qua thỏa thuận hợp đồng ngoại thương; qua môi trường hoạt
động của chính doanh nghiệp; qua các giao dịch cùng các cam kết có liên quan
khác. Rủi ro là những thiệt hại có thể nhìn thấy được hoặc không nhìn thấy được;
là rủi ro về kinh tế, về tài chính, về thị trường; là mất mát về nhân lực của
doanh nghiệp. Rủi ro là nhân tố thường trực với các doanh nghiệp trong quá
trình hoạt động thương mại, kinh doanh. Rủi có thể đo lường được nhưng cũng có thể không đo lường được. Có những rủi ro lớn đến mức các doanh nghiệp có thể
phải xem xét, hoặc hủy bỏ chiến lược kinh doanh. Bài viết đề cập đến các rủi ro thường gặp phải, làm rõ với một số
ví dụ điển hình và bài học kinh nghiệm, trên cơ sở đó đề xuất một
số biện pháp nhằm hạn chế rủi ro để các doanh nghiệp Việt Nam chủ động và tự
tin hơn nữa trong hoạt động thương mại nông sản ở Tây Phi nói riêng và châu Phi
nói chung.
Từ khoá: Rủi ro, hoạt động thương mại nông sản, Tây Phi, Việt
Nam